- Advertisement -spot_img

DÌ ĐÀO – MỘT CUỘC ĐỜI BÌNH DỊ – MỘT ĐẠI DIỆN THÂN PHẬN NGƯỜI GIÀ

Subcribe OnDemandViet Channel Để Theo Dõi Những Tin Độc Quyền Miễn Phí: Click Here

Nên đọc

Lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật, bộ phim miêu tả một mối quan hệ dạt dào tình thương giữa một cậu chủ trẻ, Roger – do Lưu Đức Hoa thủ vai, và y tá dài hạn của anh, dì Đào – do Diệp Đức Nhàn thủ vai… 

Xem phim Dì Đào tại đây: https://www.ondemandviet.com/landing/di_dao_2011_hardsub-7bcc9247

A Simple Life đi vào thân phận người già và nói về sinh lão bệnh tử thường tình

Cuộc đời bình dị

Bộ phim Dì Đào – A Simple Life khai thác về mối quan hệ chủ – tớ, dựa theo một câu chuyện có thật. Phim đi sâu vào thân phận người già và chuyện sinh lão bệnh tử thường tình. A Simple Life của nữ đạo diễn Hồng Kông Hứa An Hoa vừa được trao giải Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice 2020. Ngoài ra phim còn từng giành tới bốn giải phụ và giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Diệp Đức Nhàn tại Liên hoan phim Venice năm 2011. Nhịp phim chậm rãi, bùi ngùi, có chút gì đó thâm thúy, châm biếm nhẹ nhàng, dư vị đọng lại vừa có chút cay đắng nhưng vẫn ngọt ngào hậu vị.

Chung Xuân Đào, tức dì Đào, sinh ra không lâu thì được nhận nuôi. Cha nuôi bị giết chết trong thời Nhật xâm lược, mẹ nuôi không đủ khả năng chăm sóc nên cho đi ở đợ ở nhà Lương gia. Từ 13 tuổi trở đi, dì Đào phục vụ bốn đời nhà Lương gia, suốt hơn 60 năm… Sau đó, Lương gia sang Mỹ định cư, một mình dì sống cô quạnh trong căn nhà của họ, không chồng, con cái hay bà con thân thích.

Đời thứ 2 trong gia đình, La Kiệt (Lưu Đức Hoa) được dì Đào chăm sóc từ bé đến lớn, đi du học ở Mỹ rồi về Hồng Kông làm phim và tiếp tục được dì chăm sóc… Một hôm, dì Đào trúng phong đột quỵ, sợ liên lụy nên xin nghĩ và đòi vào viện dưỡng lão sống.

Một người dành cả đời để chăm sóc người khác, nay đến lúc già yếu bệnh tật, trở thành gánh nặng, sẽ chọn lựa thế nào cho những năm còn lại của đời mình? Ngược lại, người quen được chăm sóc từ bé sẽ đối xử thế nào với người giúp việc cả đời chăm lo cho gia đình mình, người như người mẹ thứ hai của mình?

Cuối cùng viện dưỡng lão thành “gia đình” mới của dì Đào. Đạo diễn Hứa An Hoa đánh vào nhưng chi tiết mềm mỏng nhưng cũng không kém phần thâm thúy như con người lúc mới sinh ra và sắp chết dều giống nhau ở chỗ không kiểm soát được bài tiết. Một đứa bé được nuôi nấng thì như một mầm non chờ ngày vươn cao. Còn chăm sóc người già thì như cố gắng cứu lấy một cái cây héo sắp chết.

Thân phận người già

Nửa cuối phim tập trung khai thác thân phận những người già ở trong viện dưỡng lão. Mỗi con người mỗi số phận, người may mắn thì có gia đình, nhưng con cháu cả năm ghé thăm một đôi lần, tết được đón về nhà. Nhiều người đơn độc, không thân thích, sống nhờ vào phúc lợi xã hội. Lễ tết càng cô quạnh.

A Simple Life (Dì Đào) - Đưa con người về với giá trị gốcMann up

Lễ tết Trung thu, có đoàn truyền hình vào quay, chúc phúc cho các cụ. Máy quay toàn cảnh tươi vui ấm áp, cận cảnh cô ca sĩ mặt tươi như hoa hát tặng các cụ. Hát xong, ra khỏi hình, cô vứt micro cho trợ lý, mặt xị xuống một đống. Rồi tới màn tặng quà bánh trung thu, ấm áp nghĩa tình. Các cụ mừng định mở ra ăn thì bị trợ lý giật lại, bảo đây chỉ là đạo cụ quay cho truyền hình thôi, đợi đến lễ mới được tặng bánh thật. Các cụ ngao ngán thở dài, tưởng bị tra tấn xong rồi, định về phòng, thì bị bắt ở lại tiếp thêm một đoàn trẻ con vào thăm nữa…

A simple life – Một cuộc đời bình dị - Truyền hình số vệ tinh K+

Dì Đào may mắn tuy không con cái thân thích, nhưng cũng không đến nỗi đơn độc. La Kiệt tuy bận rộn, nhưng tuần nào cũng vào thăm, mang thức ăn quà bánh, giúi thêm ít tiền. Trong trại có chú Kiên, còn khỏe mạnh vui tính, có vẻ thích dì Đào. Thỉnh thoảngvay ít tiền của dì đi mua thuốc, hết rồi lại vay qua La Kiệt. Một lần La Kiệt bắt gặp chú đi qua tiệm mát-xa cười nói ngã ngớn với nhân viên. Có lần, chú Kiên lại đòi vay dì Đào, bị La Kiệt vạch mặt, ngượng ngùng định bỏ đi thì dì Đào gọi lại, giúi cho ít tiền rồi nói nhỏ với La Kiệt: “Kệ ổng đi, ổng còn đi được mấy lần nữa đâu”…

香港老人——电影《桃姐》和三个“桃姐” - 心理学空间

Mạch phim cứ giản dị, nhẹ nhàng như thế. Hứa An Hoa giỏi ở chỗ đã giữ cho mạch phim thăng bằng, cốt truyện đơn giản nhưng ám ảnh ở tình tiết, xúc động nhưng không bị mê-lô. Lâu lâu lại bật ra một tiếng cười, châm chích nhẹ nhàng mà sâu sắc.

Điều cuối cùng đọng lại vẫn là cái tình giữa con người với con người. Như chị gái của La Kiệt nói với anh: “Dì Đào thế mà cũng có số hưởng. Cả đời chăm sóc gia đình mình, hồi em còn nhỏ cưng chiều em nhất nhà, nay về già đau yếu được em báo hiếu”. La Kiệt nói lại: “Em thấy ở đời ai cũng có số phận hết. Chúa trời quả là có một cái máy tính siêu việt, đã an bài số phận cho mấy tỷ người trên hành tinh của chúng ta”…

Nguồn: phunuonline
- Advertisement -spot_img

Dành cho bạn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

Tin mới