- Advertisement -spot_img

Bạn có nhớ: Những vở cải lương bất hủ theo thời gian?

Subcribe OnDemandViet Channel Để Theo Dõi Những Tin Độc Quyền Miễn Phí: Click Here

Nên đọc

Cải lương là một nét đẹp văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam. Trải qua bao thời gian hình thành và phát triển cải lương vẫn có một sức sống dồi dào và nét đặc trưng riêng qua từng vở diễn. Dưới đây là top những vở cải lương hay bất hủ theo năm tháng.

=> Xem những vở cải lương bất hủ tại đây: OnDemandViet
  1. Đêm lạnh chùa hoang

Soạn giả: Yên Lang

Nghệ sĩ thể hiện: Minh Vương, Minh Cảnh, Lệ Thủy, Phượng Liên,…

“Đây là giấc ngủ thần tiên dìu em về bên kia miền hoa cỏ có trăm dải cô đơn, có giấc ngàn nức nở và có nỗi sầu tư vời vợi nhớ thương về”

Câu chuyện tình yêu đầy xúc động đã khiến cho vở cải lương cổ “Đêm lạnh chùa hoang” trở thành một trong những vở cải lương kinh điển về chuyện tình ngang trái được nhiều khán giả mến mộ. Đứng giữa nhiệm vụ đất nước và tình yêu sắt son của mình, Bảo Xuyên và Lĩnh Sơn nguyện chết vì nhau, hi sinh cả tính mạng để cầu mong cho người mình yêu được trọn vẹn, an toàn. Giữa không gian vắng lặng, cô liêu của ngôi chùa hoang phế, Lĩnh Sơn ôm xác người yêu mình trên tay bước đi trong vô định. Nghĩa vụ đã hoàn thành, nhưng người yêu thì vĩnh viễn không còn có thể bên cạnh…

Minh Vương Đêm Lạnh Chùa Hoang - YouTube

  1. Tiếng hạc trong trăng

Soạn giả: Yên Ba, Loan Thảo

Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Thanh Sang, Hoài Thanh, Bạch Long,…

“Nắng chiều đã phai nhòa trên ngàn lá
Gió hoàng hôn vừa vội đến chân đồi”

“Tiếng hạc trong trăng” là những dòng tâm tình cất lên ca ngợi tình phụ tử. Hình ảnh người cha hiến dâng cả đôi mắt của mình để tìm lại ánh sáng cho đứa con gái thân yêu khiến cho người xem không khỏi bàng hoàng, xúc động. Xuyên Lan, một cô gái trẻ có cuộc đời đầy bất hạnh, mẹ mất khi cô chào đời, cha cô thì đi khắp giang hồ trả thù. Từ bé cô đã bị mù và được cưu mang bởi một lang y. Rồi sau này Xuyên Lan và cha cô gặp lại nhau trong tình cảnh trớ trêu, đầy éo le.

Vở tuồng “Tiếng Hạc Trong Trăng” — Tiếng Việt

  1. Máu nhuộm sân chùa

Soạn giả: Yên Lang

Nghệ sĩ thể hiện: Minh Cảnh, Minh Vương, Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ,…

“Bà ơi tôi sẽ ra đi đưa tiễn mùa thu vào giấc mơ buồn bã
Rồi một chiều nào có vầng trăng nơi quán lã xin dừng lại phút giây để hoài niệm kẻ đăng trình”

“Máu nhuộm sân chùa” nói về những ân oán, hận thù trong cuộc đời, để từ đó cái kết như hóa giải ra, khuyên con người nên gạt bỏ đi mà sống. Song song đó, vở cải lương còn nói về chuyện tình cảm động giữa Tự Tâm và Thiên Nga, khiến cho bao người xúc động. Trải qua bao nhiêu năm tháng, vở cải lương cổ “Máu nhuộm sân chùa” vẫn còn để lại dấu ấn trong lòng khán giả bởi chiều sâu trong triết lí nhân sinh mà tác phẩm mang lại.

Máu Nhuộm Sân Chùa - Phần 1 (Cải Lương Nguyên Tuồng) - Minh Cảnh, Minh Vương, Thanh Kim Huệ (NSƯT), Lệ Thủy, Thanh Sang, Thanh Thanh Hoa, Diệp Lang | Máu Nhuộm

  1. Mùa thu trên Bạch Mã sơn

Soạn giả: Yên Lang

Nghệ sĩ thể hiện: Mỹ Châu, Minh Cảnh, Phượng Liên, Thanh Thanh Hoa,…

“Mùa thu trên Bạch Mã Sơn” kể về câu chuyện tình buồn giữa tay kiếm khách Hồ Vũ và cô gái có đôi mắt buồn Phùng Cẩm Loan. Định mệnh khiến họ gặp nhau, trao cho nhau kỉ vật làm kỉ niệm ngàn sau, nhưng lại chia cách nhau xa muôn trùng vạn dặm. Nàng dẫu có vấn vương thế nào, thì cũng sẽ là vợ người ta. Chàng có si tình đến mấy, thì cũng đành ngậm ngùi nhìn chiếc kiệu hoa khuất bóng. Bằng tất cả tình cảm, tâm tư trĩu nặng qua từng lời ca tiếng hát, “Mùa thu trên Bạch Mã Sơn” đã lấy đi bao nhiêu nước mắt khán giả, cũng như trở thành một trong những bản tình ca bất hủ của cải lương cổ đến mai sau.

Cải Lương: Mùa Thu Trên Bạch Mã Sơn (4/4) - Minh Cảnh, Mỹ Châu, Phượng Liên, Đức Lợi, Thanh Thanh Hoa, Phương Bình, Nam Hùng, Diệp Lang

  1. Chuyện tình An Lộc Sơn

Soạn giả: Thế Châu

Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Sang,…

Vở cải lương kể về chuyện tình đầy ngang trái của An Lộc Sơn và nàng quý phi Thái Chân. Tình yêu không phải chỉ là những tháng ngày hạnh phúc, mộng mơ mà còn là những bão giông, thù hận và ngang trái. Vì yêu nên hận, An Lộc Sơn đã trở nên mù quáng làm phản để rồi sau tất cả, chỉ còn có thể ôm xác nàng Thái Chân vào lòng trong đau đớn. Vở diễn với nhiều cung bậc cảm xúc của tình yêu đã chinh phục hoàn toàn khán giả.

CHUYỆN TÌNH AN LỘC SƠN | FAN CẢI LƯƠNG CẢI LƯƠNG

  1. Thái hậu Dương Vân Nga

Soạn giả: Hoa Phượng, Chi Lăng, Hoàng Việt, Thể Hà Vân (phỏng theo kịch bản chèo của Trúc Đường)

Nghệ sĩ thể hiện: NSND Bạch Tuyết,…

Vở diễn “Thái hậu Dương Vân Nga” đã gây được tiếng vang lớn và được mọi người yêu thích bởi những giá trị nhân văn sâu sắc mà vở diễn chứa đựng. Không chỉ truyền tải tinh thần yêu nước, bản lĩnh kiên cường của vị Thái hậu nổi tiếng của dân tộc Việt Nam: Thái hậu Dương Vân Nga, vở diễn còn thành công ca ngợi lịch sử nước nhà, ca ngợi những người có công lao  xây dựng và bảo về đất nước.

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật - Báo Người lao động

  1. Người tình trên chiến trận

Soạn giả: Mộc Linh, Nguyên Thảo

Nghệ sĩ thể hiện: Lệ Thủy, Minh Phụng, Diệp Lan, Út Bạch Lan,…

“Phụng ơi nếu con được lớn khôn do hạt lúa dưỡng nuôi của người Mông Cổ
Thì xác thân và tim móc được tạo ra là do công lao của cha mẹ sinh thành”

Vở cải lương “Người tình trên chiến trận” không chỉ kể về một câu chuyện tình buồn, trái ngang của hai con người nơi chiến tuyến, mà còn nói về tình phụ tử, mẫu tử cùng với sự hi sinh tất cả vì con cái của đấng sinh thành. Ngoài ra, đây cũng là vở diễn đưa tên tuổi của những nghệ sĩ tài danh đến gần với công chúng hơn như nghệ sĩ Lệ Thủy, nghệ sĩ Minh Phụng, nghệ sĩ Diệp Lang,…

Người Tình Trên Chiến Trận - Mộc Linh & Nguyên Thảo by Various artists on Amazon Music - Amazon.com

Nguồn: Tổng hợp
- Advertisement -spot_img

Dành cho bạn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -spot_img

Tin mới